Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Đau bụng giun có nên uống ngọt có đường không ?

Hiện nay tại Việt Nam, tình trạng mắc phải chứng đau bụng giun ngày càng trở nên phổ biến, nguyên nhân là bởi thói quen ăn uống không đảm bảo, cũng như việc thực phẩm ngày càng có chất lượng xấu đi. Do đó, tình trạng này ngày càng xuất hiện phổ biến. Và một trong những vấn đề khiến nhiều người thắc mắc nhất chính là: Bệnh đau bụng giun có nên uống nước đường ?

Thông tin hữu ích: cung cấp giày thể thao giá sỉ

Giun đũa là loại giun to sống trong ruột non, là loại ký sinh đường ruột. Triệu chứng nhiễm giun đũa nhiều khi không rõ rệt, tùy thuộc vào mức độ nhiễm giun nhiều hay ít, mà biểu hiện bệnh qua 2 giai đoạn kế tiếp nhau:


  • Giai đoạn đầu là giai đoạn di chuyển của ấu trùng giun đũa: người bệnh có các triệu chứng ho khan, sốt nhẹ và đau ngực, ngứa ngoài da.
  • Giai đoạn thứ hai là giai đoạn giun đã trưởng thành: người bệnh hay có triệu chứng đau bụng, ăn không ngon, đầy hơi, buồn nôn và thường là có những triệu chứng thần kinh như bực dọc, khó chịu, đêm ngủ hay hốt hoảng, nghiến răng, ứa nước miếng, thích nằm sấp.


Các cơn đau bụng do giun thường tập trung đau ở vùng quanh rốn. Đau bụng giun xảy ra theo từng cơn một, triệu chứng đau bụng thường tăng khi đói. Nếu đau khủng khiếp tức là đã có biến chứng giun chui lên ống mật, dạ dày, tá tràng hoặc chui vào ruột thừa, tụy…Bạn cần xem xét mức độ cơn đau bụng của mình. Nếu đau nhiều, đau nặng có thể là giun đã chui lên vị trí nào đó. Hiện nay, không có tài liệu hay nghiên cứu nào nói đến hiện tượng đau bụng giun cho uống nước đường sẽ đỡ đau mà đó chỉ là kinh nghiệm dân gian truyền miệng.

Kinh nghiệm này chỉ đúng với trường hợp giun bị đói chui lên dạ dày, tá tràng, còn các trường hợp giun chui vào mật, tụy, ruột thừa thì phải làm phương pháp nội soi hay phẫu thuật mới lấy giun ra được, hoặc làm chết giun mới hết đau. Để đề phòng biến chứng của giun bạn cần tẩy giun định kỳ đừng để nhiễm giun nhiều quá sẽ gây đau bụng khó lường. Việc điều trị giun sán khá dễ dàng và đơn giản. Bạn có thể mua thuốc giun về tẩy. Các loại thuốc tẩy giun hiện nay tương đối tốt, tiêu diệt được nhiều loại giun một lúc: như giun tóc, giun móc, giun đũa….

Nguyên nhân là bởi lúc dạ dày trống rỗng là thời điểm mà giun phát triển nhanh nhất. Chính vì thế, bạn không nên sử dụng đồ uống ngọt hoặc thức ăn ngọt vào khi bụng đói. Ngoài ra, để có cách phòng và chữa triệt gốc bệnh đau bụng giun như sau:

  • Tránh những thực phẩm tươi sống, tái, chưa nấu chín, thức ăn ôi thiu, thực phẩm không vệ sinh.
  • Luôn giữ vệ sinh tay chân sạch sẽ, không nghịch bẩn, đi chân đất, luôn giữ gìn vệ sinh thân thể.
  • Bổ sung thêm một ít tỏi, hoặc đinh hương vào bữa ăn hằng ngày
  • Tẩy giun định kỳ cho cả gia đình tối thiểu 6 tháng một lần
  • Chống phát tán mầm bệnh, tăng cường vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở, vườn tược sạch sẽ.
  • Quản lý chặt chẽ phân nước rác.
Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên Đau bụng giun có nên uống ngọt có đường không ? bổ ích và giải đáp được thắc mắc của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét